Friday, April 26, 2013

My Sons' Names

Ang artikulong ito ay patungkol sa maikling kuwento kung bakit Arcel, Ashriel at Abbey ang napili kong ipangalan sa tatlo kong mga anak na lalake. Bawat isa sa kanila ay nagpapaalala sa akin ng isang mahalagang yugto ng aking buhay at nagtuturo ng isang mahalagang aral. Dalangin ko lamang na sana ang mga aral na ito ay maging totoo hindi lamang sa aking buhay, kundi sa buhay din nila, sa buhay ng kanilang ina, at sa buhay ng maraming mga mananampalataya.


Arcel


Arcel ang pangalan ng panganay ko. Hinango ko ang kaniyang pangalan sa Strong's Bible Concordance. Of course, walang "Arcel" doon kundi "Archel". Mahirap banggitin ang "Archel" so I removed yong "h". 

Ang kahulugan ng "Archel" ay "God is supreme" or "God is first". Tamang-tama, dahil siya ang panganay kong anak. Dapat na mauna ang Diyos sa buhay niya at sa buhay namin. 

Napili ko ang "Archel" bunga ng aking paghahanap ng pangalan na kombinasyon ng aking pangalan at ng pangalan ng aking kabiyak. Arlene ang kaniyang pangalan; Ruel naman ang sa akin. Pinili ko lamang ang unang dalawang letra sa kaniyang pangalan "AR" at sa akin naman ay "EL". Ang "C" ay idinagdag ko na lang para madaling bigkasin.

Ashriel

Ashriel naman ang pangalan ng ikalawa kong anak. Siya ang pangalawang "Ashriel". Ang unang anak namin na "Ashriel" ang pangalan ay namatay ng tatlong buwan pa lamang. Masakit ang alaalang yon. Masakit mawalan ng anak. Naalaala ko pa na pagkatapos naming mag-asawa umuwi galing sa libing at pagpasok ng bahay, bigla kaming nagkatinginan at bigla kaming sabay na umiyak, iyak na nauwi sa pagtaghoy. 

Hindi na maganda ang aking pakiramdam sa aming pagdadalamhati. Pinilit kong kumalma at unti-unti kong pinakalma rin ang aking asawa. Ang sabi ko, "Tama na."

Ang pinakamalungkot na bahagi pala ng isang namatayan ay ang pagkatapos ng libing. Kasi habang naglalamay, naroroon pa rin ang kaniyang katawan at nakikita mo siya. Nababawasan din ang iyong kalungkutan dahil ikaw ay abala sa pag-aasikaso sa mga bisita.

Muli naming ipinangalan ang "Ashriel" sa ikatlo naming anak upang huwag mawaglit sa aming alaala ang pangalawa naming anak. Nasasabik din akong makita siya sa kabilang buhay. Pero sa kasalukuyan, kailangan pa munang manatili ako rito para sa aking tatlong mga anak. 

Ang kahulugan ng "Ashriel" ay "God has filled with joy'. Mahirap maranasan ang tunay na kagalakan maliban na maranasan mo muna ang tunay na kahulugan ng pagdadalamhati. Sa gitna ng lumbay, doon mo higit na mapapahalagahan ang kagalakang nagbubuhat sa Kaniya. Ashriel, ikaw ay ibinigay nang Diyos sa amin na iyong mga magulang upang kami ay mapaalalahanan na ang tunay na kagalakan ay sa Diyos lamang nanggagaling.

Abbey

Abbey naman ang pangalan ng bunso naming anak. Nang panahon na siya ay pinagbubuntis pa lamang, ako ay abala kasama ng ibang mga pastor sa Payatas sa pakikilahok sa politikang pangbarangay. Tumakbo akong kagawad udyok ng aking mga kasama at para lamang mapunuan yong bilang na kinakailangan sa aming grupo. Wala sa loob ko ang mga ginagawa ko ng panahong yaon.

"Abbey" ang napili kong pangalan dahilan sa ang ikalawang kahulugan nito sa dictionary na aking tiningnan ay "community". "Monastery" ang unang kahulugan. Nagustuhan ko ang idea ng community. Para sa akin, si "Abbey" ay nagpapaalala na ang aking pananampalataya ay may kinalaman sa pampublikong buhay.

Pagtatapos

Yan po ang maikling kuwento kung bakit ganiyan ang pangalan ng aking mga anak. Dalangin ko na sila ay makakilala rin ng personal sa Diyos na lumalang ng lahat ng bagay at sa Diyos na nagsugo ng Kaniyang Anak para sa kaligtasan ng sangkatauhan. Nawa ay maparangalan ang Diyos sa buhay ng aking mga anak. 

No comments:

Post a Comment